San Pablo, Laguna's: Bato Springs Resort

( kredito: My cousin's facebook, Arra Cura Andaya)


Ang Bato Springs Resort ay matatagpuan sa Brgy. San Cristobal, San Pablo City, Laguna dalawang oras mula sa Maynila at ilang minuto lamang ang layo mula sa pangunahing lungsod ng San Pablo sa Laguna.
Ito ay matatagpuan sa pagitan ng Mt. Cristobal at Mt. Banahaw. Ito ay itinatag noong 1981 kung saan ito ay unang isang ilog at pagkatapos ay naging isang mas mahusay na bersyon ng kung ano ito ay ngayon.


Mayroon itong river fed pool na may dumadaloy na malamig na spring water. Mayroon silang apat na pool. Ang dalawang mga pool ay naka-tile habang ang iba pang dalawa ay may latagan ng simento na mga sahig na ginagawa itong mas natural na spring. Ang pool ay pumapaligid sa gubat mismo. Ang tubig ay mula sa Mt. Banahaw na naniniwala ang mga tao na maaari itong gamutin ang ilang mga karamdaman. Masyadong malamig ang tubig, napakaganda nito upang mapawi ang stress. Ang artipisyal na mga waterfalls na nasa tabi ng mga pool ay nagdaragdag sa pakiramdam ng liblib na paraiso. At may kuweba sa ibaba ng pangunahing talon.


Ang kanilang mga kaluwagan ay mga katutubong kubo o airconditioned na mga kuwarto kung saan maaari mong matulog at manatiling kumportable. Ngunit sadly hindi kami nagkaroon ng pagkakataon na, dahil mayroon lamang kami doon para sa ilang oras at hindi maaaring manatili sa magdamag / mahabang panahon dahil sa aking pinsan at iskedyul ng kanyang asawa. Sa tingin ko ito ay awa, na gusto kong pumunta doon muli sa aking pamilya ngunit hindi para sa ilang mga kadahilanan. Ngunit ako ay tiyak na pupunta ulit.



Mayroon din silang malaking bulwagan para sa mga pagtitipon na perpekto para sa mga programa ng kumpanya o grupo. Mayroong Karaoke / Videoke Machine na maaari mong magrenta kung gusto mong kumanta. At kung gusto mong makipaglaro sa iyong mga kaibigan o pamilya, mayroon silang isang maliit na 8-ball o 9-ball sa mga billiard table ng resort.


( kredito: My cousin's facebook, Arra Cura Andaya)

Ako ay nakapunta na sa Bato Springs Resort dalawang taon na ang nakakaraan kasama ang aking pinsan at ang kanyang asawa upang ipagdiwang ang aking ika-19 na kaarawan. Ito ay biglaan, dahil sa araw na iyon ay wala talaga akong balak na gawin o anumang plano upang idiwang ang aking kaarawan ngunit hindi nila hinayaan na basta na lang ako walang gagawin kaya inaya nila ako na pumunta dito. Kaya ako nagpapasalamat sa kanila para sa ginawa nilang ito. Bagaman hindi talaga ito malayo sa aming lugar, nabighani pa rin ako at ang katotohanan na nagpunta ako doon. 

Ang resort na ito ay isang lugar na hindi malilimutan dahil sa natural nitong kapaligiran at hindi kapani-paniwalang ganda. Maraming mga resorts, ngunit ang isang ito ay talagang kakaiba. Napakalinaw at kumikinang na tubig na nagmumula sa bundok. Ito ay isang perpektong at romantikong lugar upang magpahinga at sumasalamin sa kalikasan at kung nais mong maglaan ng oras kasama ang espesyal na tao sa buhay mo. Ito ay isang pinakamagandang lugar para dalhin ang iyong mga kaibigan o pamilya upang makita ang tunay na kagandahan ng Laguna.


ANG BATO SPRINGS RESORT ay HINDI NAGSASARADO at BUKAS ITO 24 ORAS.

Ang Admission Fee ay P70.00 - P80.00 / day at P125.00 / magdamag. At ang Room Price ay nasa pagitan ng P1,300 - P7,500.00. Maaari kang mag-book ng kuwarto sa online.  


 MASIDHING INIREREKOMENDA KO ITO PARA SA LAHAT!

Comments